vanilla

white, plain, unflavored.

Pano gumawa ng tula?

Posted by vanilla on Saturday, 10 May, 2008

pano gumawa ng tula?
kelangan ba may rhyme, may tugma?

yun bang mga salitang malalim,
parang yun baha sa bahay namin dati?

kelangan ba ingles, para malupet?
para muka akong graduate ng lasalle?

kelangan bang hati hati sa stanza, para madaling tignan?
para sipagin magbasa yun pupunta sa blog ko?

kelangan ba lasing ako?
para makapag isip ng matino?

kelangan bang masaya ko, dahil sa pag ibig,
para makulay at nakatutuwa ang tula ko?

o kaya naman heart broken,
para super dramatic ang dating?

eh pano kung nagpagtripan ko lang, na isulat yun naisip ko,
na walang kakwenta kwenta?

kasi nainggit ako sa blog ng iba,
na may malufet na tula, ingles pa?

samantalang ako, pag wala sa harap ng computer
o kaya kung kelan walang papel eh tsaka lang nakakaisip ng magandang tula?

tapos pagdating sa bahay nakakalimutan ko na?
< insert coin line here, kulang yun nasa isip ko eh >

lalo na pag naaalala ko yun ex ko, na sobrang ganda,
suplada nga lang…

so pano ba gumawa ng tula?
ideas? suggestions? just call me, and i’ll be there.
——————————
<original post: 11.11.2006 >

31 Responses to “Pano gumawa ng tula?”

  1. Tulungan nyo po ako paano gumawa ng tula …..
    kailangan may sukat , tugma at talinghaga …..
    pls help me !!!!

  2. Denver said

    Kailangan ko ng tula tungkol sa Wastong Pagpili at Pagdedsisyon!!!
    Please help!

  3. Ceamharys said

    ^^kelangan qng gumawa ng tula for my FIL 1. D naman ako marunong.HELP! ://

  4. yeeey ;)) goodluck sa tula ku sa wednesday .ajaaa “* im not expcting to win ;) ehe but being the representative of our department. it makes me a winner ;DD thank you sa mga clasmates ku naniniwala saken . muamua tsuptpsup :”>

    o_O sheng o_O

  5. dennie_me said

    pa help po kailangan po naming gumawa ng tula na tunkol sa pangarap bukas po ang deadline tapos kung sino ung pinakamagandang tula yun yung iprepresent sa buwan ng wika namin .. wag po ninyong ibigay yung mga tula nyo sakin pa help lng kung paano gumawa ng maganda ……please
    –xoxo–

  6. the fame said

    pag ibig ay prang asong gala
    pag hindi mo ito mahanap maliligaw ng landas
    pero pag dumating sa tamang panahon maswerte kung sino ang mahalin noon
    dahil alam niya ng magmahal ng tunay at wagas ng hindi ka sasaktan..

  7. the fame said

    dapt gumawa ka ng tula pra ka lang nag fli fliptop kaso hnde kalokahan ang iyong ginagawa.
    #Wag gawang kalakohan ang pagtutla

  8. G.A.B said

    haist paturo namn kung pano tgal kona gumgwa kaso d matugma ,

  9. ivy said

    patulong nga.. about ito sa mga tanawin ng pilipinas pwede b kaung magsuggest kuhng anu pwede kung gawin??

  10. ang hirap talaga gumwa ng tula!!hooooO!

  11. devileye said

    hay naku madali lang gumawa ng tula ……..

    dapat bago ka gumawa meron kang idea at meron kang dahilan kun g bakit mu kailangan sulatin ang tulang nais mu ……

    meron narin akong nasulat na mangilan ngilan na tula kaso nawala ko na maganda pa naman ung huling sulat ko 2ngkol sa pagkakaibigan ……..

    wag kang susulat ng tula hanggat wala kang idea o kaya naman wala sa puso mu ……

    madaling ma22nan sumulat basta may tugmaan ……

    pero ung magagaling na poem writers kahit walang tugmaan maganda ang tulang gawa ……….

    e2 ung isa sa mga naisip kong line dati

    “anung silbi nitong buhay kung wala namang nagbibigay kulay “.

    “kung ang salita ko’y isang gayuma ! matagal ka na sakin napunta “.

    share ko lang …..

  12. oo nga paano gumAWA ng tula

  13. oo nga paano gumAWA

  14. mae said

    hahaha TAMA.
    pagdating sa bahay nakalimutan na,
    kaya dapat lagi kang may dalang papel at ballpen..

  15. Jayhan said

    Hay naku, mag-iisang taon na ng huli akong makarating dito. Tapos wala parin akong mahanap na matinong sagot. Third year na ako ngayon pero kailangan ko parin ng tula. This time tungkol sa pag-ibig… grrr… hindi pa ako nakaranas noon. Well, bukas na naman ang deadline, kung di ko mapasa… baka dedz na me. Sana next year hindi na ako uli makasusulat dito ulit.

  16. archeoz said

    puso at isip ang nagdidikta ng tula…

  17. bastaaa said

    hello ;)

  18. sos totoo yon sinabi ni jayhan

  19. SOS tama yong isa diyan

  20. lelouch said

    sabihin nyo na kasi para wala nang mahirapan

  21. Jayhan said

    sa mura kong ka-isipan,
    napag-isipan kong gumawa ng tulang makabayan,
    ako ay naghanapa ng artikulo ‘kung paano gumawa ng tula’,
    at ako ay napunta rito upang maisagawa ang animo’y dula.

    tikal-tikal ko ba,
    akala ko ito na ang sagot kung paano gumawa ng tula,
    yoon pala ay ikaw pa ang nagtatanong kung paano ito mayari.

    ito ay aming takdang aralin,
    na kailangan ipasa bukas…

    ang iyong ginawa ay para ring tula, its cool, may damdamin… *char*

  22. rose said

    hi?
    mdali lng,bsta my halong pgmamahal,

    pa-add rosebutio@yahoo.com.

  23. mark said

    ha… Madali lang
    prAng ikaw….
    Kailangan mo lang bigyan itoh ng Pagmamahal
    heheheheh….T_T
    add me naman sa ym please
    mrgwapo_12@yahoo.com
    ty tc po

    • christianmar said

      tama ka pero ang pagsulat ng tula kailangan mo ng matinong pag iisip para maayos talaga yung tulang gagawin mo pero kung susulat ka ng tula na wala sa puso mo pangit ang kalalabasan nun!

  24. val said

    paano nga ba makalikha ng isang tula?

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

