vanilla

white, plain, unflavored.

hot and cold

Posted by vanilla on Saturday, 17 May, 2008

aminin na natin… di ako cool na tao..di ako marunong magbasketball, payat, subsob sa computer… halos lahat ng trip ko, ayaw ng karamihan ng mga tao…i am the quintessential geek… at ayon na rin sa natutunan ko sa paaralan, isa sa pangunahing pangangailangan ng tao ay ang pagtanggap ng kanyang lipunan…

to fit into his society.

pero sa kin lang, ayos na rin na ganito… masmadaling idistansya ang sarili mo sa mga conventions ng madla, na madalas eh wala naman silbi sa totoong buhay, o walang direktang pakinabang… basta di naman mukang basahan yun damit ko, at lumalabas naman ang likas na kagwapuhan ko sa mga sinusuot ko [walang kokontra… at walang makakakontra, blog ko to eh], ayos na…

basta nag eenjoy ako sa music of choice ko, kahit di ito kinakanta ni bea alonzo sa TV, ok lang… o kahit 2 beses lang ako manood ng sine sa isang taon, eh sa di ko talaga trip yun mga palabas eh [pero sa totoo lang tamad akong mag sine]…

eh ano ngayon kung natatandaan ko pa yun formula ng volume ng cylinder? o ng tangent, cosine at sine [ SOH-CAH-TOA ]? o kung video game adik ako?

ayos lang sana sa kin kahit di ko alam kung ano ang mga pangalan ng cast ng F.R.I.E.N.D.S… o di ko kabisado ang mga pelikula ni russell crowe, o lagi akong nalilito kung sino kina robbie williams at robin williams ang kumakanta ng nakaboxers lang?

ayos lang sana eh…

kaso…

alam mo yun, pagnakita mo sya[at least yun pictures nya]… yun dating nya… parang ano… ang cool… para bang langit ka, lupa ako… ikaw ay anghel, ako ay tao… ikaw ay salvatore ferragamo [sorry kung mali ang spelling], ako ay advan…

nakakainis… eto mismo yun feeling na matagal ko nang gustong maalis eh… at lately, parang pakiramdam ko, ayos na eh, success, bingo, jackpot na eh…

kaso nun nakita ko yun picture nya, parang hindi pa yata… ayan na naman yun pakiramdam na “naku, kelangan maging cool ako!”… which by my conscious thoughts, alam ko medyo mali, kasi masisira yun honesty ko sa sarili kong personality eh… pero, dahil na rin sa tawag ng kalikasan ng tao, ume-echo-echo pa rin sa utak ko yun mga thoughts na “grabe, man, i’m not so, like, cool!”…

pero sigurado ako, connected ang istoryang ito sa commercial ng burger sa TV… malamang mali na naman yun na project kong image sa utak ko about her… i mean, my goodness naman, kelan ba kayo huling nagkita? nag usap? nagkakwentuhan? parang ang close nyo naman kasi eh… eh hinde naman…

pero siguro, medyo nabigla at nanibago lang ako sa kanya… kasi sa tingin ko nag iba yun itsura nya sa pic nya… parang masnagmature sya ng konti… at grabe ang pose ni ate, pang model… ang cool… pwedeng pwedeng ipalit kay max alvarado na maging susunod na endorser ng maxx candy… atsaka dahil na rin siguro sa experience ko sa ex ko… she was more like a cool girl, at ako, weirdo… at talagang mafefeel mo yun difference, yun pressure na dapat cool ka rin… lalo na nun, kasi medyo pa bata pa, masmalakas yun urge na maging cool

pero bahala na, eto na yun na talaga yun gusto kong personality ko eh… walang pakialaman ng trip… sana lang, may mahalukay ako sa loob ng personality ko na magmamatch sa isang part ng pagkatao nya… ayos na yun, pwede na nang maging magandang simula yun…

bahala na… 5 weeks…

[bakit nakaitalic at big letters ang salitang cool?]

[para maxxcool.]

—————————–
[original post: 09.01.2008]

Leave a Reply

 
