vanilla

white, plain, unflavored.

kring kring

Posted by vanilla on Sunday, 13 July, 2008

.

“Makikilala ba ang tinig
Pag tumawag sa teleponong
Kahapon pang walang sumasagot…”

di kaya masyado na akong nakakagulo sa super busy na buhay mo? madalas parang nahihiya na kong i-dial ang phone number mo eh… baka naman kasi nagbabait-baitan ka lang sa kin sa tuwing mag aalign ang mga planeta at nasagot mo ang telepono sa eksaktong minutong na-dial ko ang fone number mo…

pero sa totoo lang, sa pakiramdam ko naman eh mabait ka sa kin, parang welcome na welcome nga ang mga tawag ko eh, kahit mostly wala naman kwenta ang kwentuhan natin…

minsan lang talaga hindi ko maalis sa isip ko na baka masgusto mong magpahinga na lang, kesa makipagchikahan sa kin…

kaso, hindi ko rin naman matiis na huwag tumawag sayo…

“At kung sakaling sasabihin na
Ikaw pa rin sa aking damdamin
Masilayan nga ba ang ngiti sa iyong mukha?”

dapat nga siguro di ko na ginawa yun short story ko, pati na rin yun tula… dapat nga siguro hindi ko na ginawa tong post na to eh… masyadong maraming laman… kaso for me, isa itong sanity check, isang paraan para marelease ang pananabik, pagkabaliw sa isang bagay… isang bagay na di ko maabot, mahawakan, mayakap, mahalikan…

atsaka nga di ba napag usapan na natin ang tungkol sa mga ganyang mga “bagay”, at nagkalinawan na tayo kung asan ka ngayon sa buhay mo….

“Pa’no iiwasan kalimutan kang tawagan
Eh kasi..ayoko nga…walang magagawa…”

kaso ang hirap pala nung hindi ka makita, o makausap man lang… actually may isa akong kasalanan sa yo, medyo minor lang, pero sa totoo lang, hindi ko rin inakalang magagawa ko yun…

[actually mababaw yun at ang corny kaya ibahin na natin ang usapan]

pero alam mo, kahit meron naman akong picture mo [kahit papano meron naman ako, kahit medyo malabo], iba pa rin yun moment na naririnig ko yun boses mo… instant energy, parang redbull na may lipton tea bag at tinambakan ng kapeng barako, at hinaluan ng 2 egg yolk at tinunaw na multivitamins… parang drugs, kapag narinig ko na, solb na ko for the next few hours… pero hahanap-hanapin mo pa rin na parang isang basong tubig, parang toothpaste sa toothbrush, parang mainit na tubig na pampaligo sa malamig na umaga…

“At nagbakasakaling marinig
Lamig, tamis ng iyong tinig…
Masilayan nga ba ang ngiti sa ‘yong mukha?”

pero ano kaya ang nararamdaman mo kapag tumatawag ako? para ba kong isang artistang nakasalubong mo sa mall, parang dinededma lang, pero sa loob-loob lang eh nagja-jumping-jack ang mga laman loob mo? para bang akong delivery boy ng pizza, na lagi mong sinisilip sa bintana every 5 minutes kung dumating na?

o baka naman para akong isang solicitor para sa liga ng basketball, wala kang magagawa kundi buksan yun pinto, at kausapin sila, at magbigay sa puting sobre ng kahit magkano… o parang isa sa mga kapitbahay nyong nagka-karoling nun pasko… eh kilala ka nila eh, kaya mapipilitan kang makinig sa mga lata at tansan nila, na masmaganda pa ang tunog kesa sa mga boses nila, at bibigyan mo ng barya, depende kung anong una mong madukot sa bulsa mo…

“Sabihin mo sa’kin,
Kung ayaw mong marinig ang tinig…”

eto siguro ang problema ng mga masyadong nag-iisip… madaling maging pessimistic… pero minsan kapag nagmamahal ka, dapat bawasan ang kunsumo ng gasolina sa utak, at bayaan mo na lang na umusad ang panahon, na mangyari ang mga dapat mangyari, at magbakasakali na ang babaeng minamahal mo, balang araw, pagkatapos ng lahat ng pangangarap, pagtitiis, pag-iyak, pagsuyo, pagkalito, pananalangin…

pero sa ngayon, sa tingin ko dapat makuntento na lang muna ako sa kung anong meron ako, sa kung anong meron “tayo” ngayon… basta marinig ko lang ang boses mo, at makita ang sandaang mong pictures sa friendster, sige, ayos na yun…

.

.

—————————————————————————-

yun mga salitang naka-italic-bold ay lyrics ng kantang “Tinig” na galing sa bandang “Join The Club”

pakinggan nyo dito sa Imeem page ng someone na di ko kilala

dito yun acoustic version (di ko rin kilala kung kaninong imeem page to)

.

.

Leave a Reply

 
