vanilla

white, plain, unflavored.

dalangin ng pusong namamanglaw

Posted by vanilla on Monday, 20 October, 2008

kung hawak ko lang sarili kong buhay, di ko nagugustuhin pang lumayo sa kanya… kung may sapat lang na lakas ang aking mga bisig, lakas-loob kong susugurin ang walang-katiyakan, mapalapit lang sa kanya…

ngunit kulang pa, napakarami pang dapat bunuin, kay dami pang dapat gawin, para patunayan sa buong mundo na isa akong kapitan, at may sapat nang lakas para hawakan ang sarili kong manibela…

lalo ngayon, sa gitna ng isang malaking kapatagan, tumingin man sa harap at kanan, likod man at kaliwa, walang ni isang berdeng puno na matatanaw…

ikaw lamang ang pag-asa ko, pagkat kung sa akin lang, suko na ako… ako na lang yata ang naniniwala sa mga pangarap na ito, walang kasalo…

pag-ibig ko’y isang sawing pag-asa, nilamon ng dagat, ng oras… pag-ibig na sana’y kaaliwan sa gitna ng mga pagsubok, ngayon latigong hinahampas ko sa sarili kong likod…

isang tinig, isang minuto… hiling na laging bigo… ngunit anong magagawa ko? pag-ibig ay isang pag-aalay ng dugo sa taong malayo, isang kalakal na walang kapalit o sweldo…

kung may butas pang natitira sa mga ulap sa langit, dingin sana ang aking dalangin… kung may butil man ng pagsinta, kahit pasaring, sa aki’y ilapit…

pag-asa’y nalulumbay, puso’y bugbog na sa kakaisip… Diyos ko, tibayan pa ang aking dibdib… malayo pa ang lalakbayin, at marami pang dapat tiisin…

tanging dalangin ko, Ama, ikaw ang laging gabay… tulungan akong pangarap ay marating… at sana, di ko man mahaplos kamay nyang aking langit, ikaw ang laging mag-ingat sa babaeng aking iniibig…

di man ngayon ang panahon na sya’y aking makapiling, tulungan mo ako, Ama, hanggang sa oras na mayakap sya, at pusong bigo’y madilig ng langit…

.

.

Leave a Reply

 
